Nỗi đau mà Arsenal gánh chịu qua từng ấy năm


Có lẽ Arsene Wenger là người hiểu rõ nhất những nỗi đau mà Arsenal gánh chịu qua từng ấy năm.
Chừng hơn một phút, các cầu thủ Arsenal phải chờ đợi màn ăn mừng của Mohamed Salah cùng các đồng đội ở góc sân. Khi các cầu thủ Liverpool còn đang bận ăn mừng, những ngôi sao Arsenal lầm lũi bước về phía vòng tròn trung tâm, đứng lại vị trí của mình, sẵn sàng cho một buổi chiều đau đớn sắp tiếp diễn.
Arsenal và Wenger, sự đau đớn đã kéo dài hơn thập kỷ - Bóng Đá

Arsenal có trận thua muối mặt trước Liverpool ở vòng 3.

Một số họ chống tay lên hông, đầu cúi xuống, số khác lại bước tới lui. 11 gương mặt nhưng chỉ có chung một biểu cảm, Mesut Ozil chuẩn bị cho quả phát bóng sau bàn thua, hài lòng với cơ hội hiếm hoi được giữ bóng lâu đến như vậy.
Alexis Sanchez đứng ở ngay vạch kẻ giữa sân, phóng tầm mắt vào điểm chính giữa trong hơn 30 giây, cứ như thế nhìn trong trong vô vọng. Anh làm điều tương tự ở Allianz Arena, khi tham vọng Champions Leaguecủa Arsenal bị Bayern Munich dập tắt.
Đó là cảm xúc của sự giận dữ, bực bội, của một tâm hồn hoàn toàn không có sự hoan hỷ mà chỉ là thất vọng ngập tràn. Giờ đây, Sanchez dường như quen với điều đó, anh không thể nào tìm nổi chính mình trong một mớ lộn xộn mà Arsenal đang thể hiện.
Arsenal và Wenger, sự đau đớn đã kéo dài hơn thập kỷ - Bóng Đá

Sự thất vọng tột cùng của Alexis Sanchez.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Arsenal thua trắng 0-4 tại Anfield khi Arsene Wenger thừa nhận sau trận rằng đội bóng của ông là ‘một đối thủ dễ dàng’. Không có gì đáng ngạc nhiên khi trước trận đấu diễn ra vài giờ, một số CĐV Arsenal vẫn quyết liệt đòi ông từ chức.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà cái ở Anh đã tăng tỷ lệ cược về việc Wenger bay ghế. Càng không bất ngờ khi nói về những vấn đề xoay quanh CLB, điển hình là các cầu thủ chơi bóng vô trách nhiệm, không có ý chí. Đó là bức tranh toàn cảnh về Arsenal hiện nay, nhưng thực trạng này đã kéo dài nhiều năm trước đó.
Mỗi mùa bóng của Arsenal kết thúc bằng một cuộc tranh luận, cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Ở đó, tương lai của Wenger được nhắc đến nhiều nhất. Một vài người thuê máy bay đòi ông từ chức, số khác thuê xe tải, biểu tình và hàng trăm cách khác. Tuy nhiên, Wenger ký hợp đồng mới sau khi vô địch Cúp FA và hứa hẹn rất nhiều về tương lai.
Ivan Gazidis, giám đốc điều hành Arsenal, nói rằng những sự hỗn loạn của mùa giải trước sẽ là ‘chất xúc tác’ giúp đội bóng thay đổi. Mọi thứ sẽ khác đi kể từ thời điểm đó, thông điệp này là hoàn hảo. Nhưng sau một trận thua tối thiểu trước Stoke City tuần trước rồi đến màn sấp mặt ở Anfield tuần này, hình như Arsenal vẫn cần thêm ‘chất xúc tác’.
Arsenal và Wenger, sự đau đớn đã kéo dài hơn thập kỷ - Bóng Đá

Arsene Wenger chẳng còn lời nào để bào chữa cho thất bại này.

Hai tân binh Alexandre Lacazette và Sead Kolasinac đều không ra sân từ đầu trước Liverpool, nghĩa là Arsenal đối đầu với The Kop với một bộ mặt hoàn toàn cũ. Wenger cũng không thay đổi chiến thuật nhiều. Cuối mùa trước, ông mới bắt đầu sử dụng hệ thống 3 hậu vệ sau rất nhiều tháng cân nhắc.
Trước Liverpool, một Arsenal không thay đổi dễ dàng bị xé tan thành từng mảnh. Đoàn quân của Jurgen Klopp ghi được 4 bàn sau khi đã bỏ lỡ hàng tá cơ hội khác còn Arsenal chẳng có một pha bóng nào ra hồn.
Chỉ sau 3 vòng đầu của Ngoại hạng Anh, mọi thứ ở Arsenal sẽ lại đi về con đường cũ, mọi người một lần nữa thắc mắc về tương lai của Wenger. Những bản hợp đồng của Sanchez, Ozil hay Chamberlain vẫn chưa được gia hạn và họ sẽ trở thành cầu thủ tự do sau mùa này. Những ngôi sao Arsenal không thể biết liệu họ sẽ ở đây với HLV nào hay phải ra đi. Nói cách khác, việc đi hay ở của Wenger cũng quyết định một phần vào tương lai của các cầu thủ.
Với công ty chuyên thuê máy bay cho CĐV Arsenal treo biểu ngữ phản đối Wenger, một năm bội thu đang chờ đón họ.
Arsenal và Wenger, sự đau đớn đã kéo dài hơn thập kỷ - Bóng Đá

Các CĐV đã mất hết sự kiên nhẫn.

Có thứ cảm xúc nguy hiểm đã giữ Wenger ở lại Arsenal rất lâu, đó sự đáng tiếc. Từ lâu nó đã trở thành một phần trong cuộc tranh luận về Wenger, liệu Arsenal có nên đánh mất sự nghiệp vĩ đại mà Wenger đã dày công xây dựng trong hơn 20 năm để thay đổi? Nếu kết thúc kỷ nguyên Wenger, đó là sự đáng tiếc rất lớn.
Wenger được nhớ đến là người dẫn dắt Arsenal trong chiến dịch bất bại năm 2004. Nhưng ông cũng được nhớ đến là người không thể giúp Arsenal trở lại với ngôi vương Ngoại hạng Anh kể từ thời điểm đó. Tỏa sáng rồi dần lụi tàn, hình ảnh Wenger và Arsenal giống như một diễn viên màn bạc sa ngã.
“Từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng, chúng tôi đã không có sức lực, tinh thần lẫn kỹ năng ở mức yêu cầu”, Wenger nói sau trận thua Liverpool. Khi được hỏi là tại sao, ông chỉ nói rằng: “Rất khó để trả lời câu hỏi đó ngay sau trận đấu. Có một số lý do, nhưng tôi không thể một lời nói hết ngay bây giờ.”
Câu trả lời trên thực tế là hiển nhiên, nhưng Wenger không muốn nói. Trong sâu thẳm, ông biết chính xác nó là gì.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến